Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Tháng 06 : 605
Năm 2021 : 5.313
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới dạy học môn Sinh học - Dạy học Stem

 “ Đổi mới dạy học môn Sinh học-Dạy học Stem”

Năm học 2020-2021, để thực hiện tốt chủ đề: “Vì học sinh thân yêu”; xây dựng “trường học kỉ cương-văn hóa; chất lượng giáo dục thực chất”. Ban giám hiệu trường THCS số 1 Gia Phú đã nhận thức rõ việc hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Việc đưa STEM vào chương trình học tập mang lại nhiều ý nghĩa, phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, như: nâng cao hứng thú học tập; hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh; kết nối trường học với cộng đồng; góp phần hướng nghiệp cho học sinh…Nhận thức được vai trò của giáo dục STEM trong việc hình thành kiến thức, kĩ năng cho học sinh, Tổ chuyên môn Khoa học tự nhiên đã tổ chức buổi chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học “ Một đổi mới trong dạy học sinh học-Dạy học STEM”, với dự án “STEM làm sữa chua”. Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hằng và các em học sinh lớp 7A1 thực hiện.

Dự án“STEM làm sữa chua”, là phương pháp học tập dưới dạng trải nghiệm, học đi đôi với hành, học qua làm, học để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường. Đây là phương pháp học ưu việt cho việc phát triển năng lực sáng tạo, giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức, hình thành các kĩ năng giá trị và phẩm chất của bản thân.

Cô giáo hướng dẫn học sinh tìm hiểu quy trình làm sữa chua

Trong tiết chuyên đề, học sinh sẽ vận dụng kiến thức nền về vi khuẩn lên men, đây là những vi khuẩn có lợi, giúp lên men đồ ăn như muối dưa, muối cà, làm sữa chua, vi khuẩn này có trong môi trường tự nhiên. Ngoài ra các em còn biết phải đảm bảo các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong suốt tiết chuyên đề, các em hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài, không còn thụ động như trước nữa. Các em có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn, đồng thời rèn luyện được nhiều kĩ năng cần thiết, thiết thực hiệu quả trong các hoạt động thực tế trong cuộc sống.

Học sinh báo cáo quy trình các bước làm sữa chua

Các em học sinh rất hào hứng khi được cùng tham gia vào đánh giá sản phẩm

          Sau khi dự chuyên đề “ Một đổi mới trong dạy học sinh học-Dạy học STEM”, với dự án “STEM làm sữa chua”, các thầy cô đều thấy các em học sinh được vận dụng các kiến thức đã học của nhiều bộ môn một cách linh hoạt để tạo ra sản phẩm ứng dụng vào đời sống hàng ngày”. Triển khai dạy học STEM là hướng đi phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế xã hội của thế giới và tạo cơ hội nghề nghiệp mở rộng cho học sinh trong tương lai.

                                          Tin bài: Nguyễn Thị Hương

    Tổ trưởng Tổ tự nhiên Trường THCS số 1 Gia Phú

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới